มาจุดไฟในการทำงานด้วยกลิ่นกัน 

scent for refreshment

ใครกำลังรู้สึกหมดพลังบ้าง  เพื่อน ๆ วัยทำงานคนไหนมีอาการแบบนี้บ้างคะ รู้สึกเบื่อ ๆ มึนๆ ทำงานอยู่ก็คิดอะไรไม่ออก ไม่มีสมาธิ หมดไฟหรือไม่มีแรงกระตุ้นในการทำงาน บางคนหยุดเสาร์-อาทิตย์ รู้สึกว่าวันหยุดก็หมดไปไวมาก พรุ่งนี้วันจันทร์อีกแล้ว ยังไม่ทันรู้สึกถึงการได้พักผ่อนเต็มที่เลย อีกทั้งร่างกายยังอ่อนเพลีย และรู้สึกเหนื่อยล้าอยู่ ลองเริ่มวันใหม่ด้วยการสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับตัวเองด้วยกลิ่นหอม 8 กลิ่นที่จะช่วยเพิ่มพลังในการทำงาน ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย หรือช่วยให้มีกำลังใจในการทำงานตลอดวัน ดังนี้


1. กลิ่นช่วยเพิ่มสมาธิ กับ ลาเวนเดอร์ ( Lavender )

กลิ่นหอมที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการบำบัด เป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วโลกเป็นอย่างดี Lavender กลิ่นหอมผ่อนคลาย ช่วยคลายความวิตกกังวล มีสรรพคุณทางด้านอโรมาเธอราปีเป็นอย่างดีว่า เป็นกลิ่นที่นิยมใช้ในการบำบัดโรคและรักษาอาการด้านจิตใจได้มากมาย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยะมะนะชิ ประเทศญี่ปุ่นยังพบว่ากลิ่น Lavender ช่วยเพิ่มพลังการทำงานของสมองและทำให้นักเรียนจำนวนหนึ่งมีสมาธิดีขึ้นอีกด้วย 

2. กลิ่นลดความเครียด กับมะลิ ( Jasmine )

รู้ไหม ว่า ถ้ากำลัง เครียด ลองดมกลิ่นหอมๆของมะลิซิ ช่วยได้นะ เพราะกลิ่นหอมละมุนของดอกมะลิ ช่วยให้รู้สึกเย็น สดชื่น และผ่อนคลายขึ้นได้ทันที อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการกล้ามเนื้อตึงที่เกิดจากความเครียดในการทำงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

3. ลดการผัดวันประกันพรุ่ง ด้วยกลิ่นกาแฟ ( Coffee )

กาแฟที่ไม่ได้มีประโยชน์แค่ช่วยให้เราตื่นตัว แต่ประโยชน์ของมันยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคิด วิเคราะห์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย จากงานวิจัยของคุณยูจีนชัน มหาวิทยาลัยโมนาร์ชในออสเตรเลีย ได้มีการกล่าวไว้ว่า การได้สัมผัสกลิ่นของกาแฟ แม้จะไม่ได้ดื่มก็สามารถไปกระตุ้นการเต้นของหัวใจ ทำให้คน ๆ นั้นรู้สึกตื่นตัว และมีสมาธิกับกิจกรรมที่ทำอยู่ตรงหน้า และลดการผัดวันประกันพรุ่งได้เป็นอย่างดี 

4. กลิ่นเพิ่มไฟในการทำงาน ซีตรัส ( Citrus )

กลิ่นผลไม้ในกลุ่มซีตรัสคือผลไม้รสเปรี้ยวต่าง ๆ เช่น ส้ม มะนาว เลม่อน เป็นโทนกลิ่นที่ชวนให้นึกถึงซัมเมอร์ หรือฤดูร้อนที่สดใส กลิ่นหอมสดชื่นของผลไม้ในกลุ่มซีตรัสจะช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่นมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยว่ากลิ่นตระกูล Citrus ช่วยลดความเครียด อาการท้อ หมดกำลังใจ หมดเรี่ยวแรง หมดไฟทำงานของคนวัยทำงานได้เป็นอย่างดี หากใครได้สูดดมกลิ่นหอมๆ ของซีตรัสเข้าไปก็จะช่วยกระตุ้นกำลังใจในการทำงานได้

5. กลิ่นเพิ่มความจำ โรสแมรี่ ( Rosemary ) 

งานวิจัยจาก นักวิจัยมหาวิทยาลัยนอร์ทัมเบรีย ประเทศสหราชอาณาจักรพบว่านักเรียนมีความจำที่ดีขึ้น 5 – 7 % เมื่อทำงานภายในห้องที่มีกลิ่นโรสแมรี กลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของโรสแมรี่นั้น นอกจากจะใช้ในการปรุงอาหารแล้ว ผู้คนยังมักใช้กลิ่นโรสแมรี่ในการบำบัดลดความเครียดได้ด้วย เพราะกลิ่นของโรสแมรี่มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของสมอง จึงช่วยเพิ่มสมาธิ เพิ่มความจำ และกระตุ้นการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี

6. เติมพลังสมองให้สดใส ยูคาลิปตัส ( Eucalyptus ) 

กลิ่นของไม้หอมจากธรรมชาติที่ทำให้รู้สึกตื่นตัวทุกครั้ง กลิ่นหอมเย็นของยูคาลิปตัสทำให้สดชื่นเต็มไปด้วยความปลอดโปร่ง สมองสดใส กลิ่นความเย็นจากป่า ความหอมที่เต็มไปด้วยความเย็นสดชื่น ช่วยฆ่าเชื้อในอากาศและรักษาอาการต่างๆเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะเป็นอาการ ไอ หอบหือ ไซนัส จาม ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากความเจ็บปวด ลดความตึงเครียด ความอ่อนล้า ทำให้เรามีจิตใจที่สงบขึ้น

7. หงุดหงิดหรอ ลองกลิ่นเปปเปอร์มิ้นท์ไหม ( Peppermint )


พืชสมุนไพรตระกูลมิ้นท์ กลิ่นหอมเย็นสดชื่นที่มีเอกลักษณ์  กลิ่นหอมธรรมชาติของเปปเปอร์มิ้นท์ช่วยบำบัดความเครียด จากงานวิจัยของ Sense of Smell ระบุว่าน้ำมันเปปเปอร์มิ้นท์มีคุณสมบัติในการยกระดับอารมณ์ บรรเทาอาการวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า สามารถช่วยเพิ่มอารมณ์และการทำงานของจิตใจ และอีกหนึ่งงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Wheeling Jesuit ได้ชี้ว่ากลิ่นเปปเปอร์มินต์ยังช่วยลดความเครียด ความเหนื่อยล้า และอาการหงุดหงิดได้เป็นอย่างดี

8. ง่วงนอนยามบ่ายหายไปด้วยตะไคร้ ( Lemongrass )

พืชสมุนไพรไทย ที่มีประโยชน์หลากหลาย ทั้งช่วยไล่ยุง แต่เมื่อเป็นน้ำมันหอมระเหย จะช่วยลดความอ่อนเพลีย อาการเหนื่อยล้า ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า ตื่นตัวพร้อมที่จะทำงานต่อได้อย่างไม่งัวเงีย อีกทั้งยังช่วยลดอาการซึมเศร้า ลดอาการปวดศรีษะ และช่วยให้ผ่อนคลายได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่าเหมาะที่จะนำมาใช้ในการเพิ่มพลังในวันที่ต้องทำงานเหนื่อย ๆ ได้เป็นอย่างดีที่เดียว

.

.

สำหรับใครที่เหนื่อยๆ หรือหมดไฟในการทำงานอยู่ ทางเรามีทั้งกลิ่น Lavender และ Jasmine ในกลิ่น Night at the library , กลิ่น Coffee ในกลิ่น Cafe Cache , กลิ่น Citrus ในกลิ่น Escape the Ordinary 

ทางเรามีสินค้าให้ลูกค้าเลือกทั้ง เทียนในเซรามิก , เทียนขนาดพกพา , Room Spray , Room Diffuser , Essential oil

ใครสนใจสามารถทักมาได้ที่ LINE @MNformula ได้เลยนะคะ

#MNFORMULA #ออกแบบกลิ่น #กลั่นกลิ่นมาเป็นความรู้สึก #เครื่องหอม #scentdesign

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *